Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Chuyên Tư vấn thiết kế viện bảo tàng Việt Nam

bảo tàng icelandic phallological



Đây là dung tích giúp học sinh trải nghiệm, liên quan, đàm đạo, thảo luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và tả sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu dụng cho trẻ thơ, các bảo tàng còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ thu hút sự tham dự phần lớn của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, hình thức này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và nhanh chóng trở nên sân chơi có ích, lý thú, thu hút học trò phổ quát trên địa bàn HN. hđ mang tính “liên quan”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của bố từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, mê say tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoại giả, cho dù đã có những thay đổi hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Đất Việt vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc biệt là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mại trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

bảo tàng ánh sáng ở Tỉnh Nghệ An Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tàng càng ngày càng được tôn trọng, tương tác mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tồn, đồng thời, cứ vào thế mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để đa dạng hóa các loại hình hoạt động cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá trí thức - GD của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, liên quan ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Đọc tiếp vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã có mặt trên thị trường, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các của cải của con người và vì lợi ích trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, phần lớn các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ em học và dùng bảo tồn. Họ ngày một được tham gia hăng hái hơn vào giai đoạn tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tàng.

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt thêm nữa vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, vấn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng đổi mới, nhiều hóa các hđ, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập thể tích văn hóa hiệp để học sinh được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và liên kết chém giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tàng với ngành GD, đặc biệt là các sở GD, các trường, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tàng rộng rãi về loại hình, tính chất, quy mô, loại hình doanh nghiệp nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều thống nhất bảo tàng có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và GD kỹ thuật là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như tổ chức các hđ liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt yếu là học trò) phê chuẩn hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tồn đàn bà Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Về căn bản các chương trình GD của bảo tồn đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, cá tính, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ con được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tàng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao du theo nhóm rất hiệu quả.

Vài nét về công việc GD ở các bảo tồn Việt Nam

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tồn giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, nghĩa là cải cách cách tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Các chương trình GD được bề ngoài cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ nít, thanh niên, sinh viên, tía, cao niên, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) loại hình của các hoạt động giáo dục cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là hấp dẫn, có ích, niềm vui và sáng tạo.

http://thietkebaotang.com/

Và chung cuộc, công việc GD của bảo tồn có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình GD hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn chẳng hề chỉ là GD trẻ em Mặc dù trẻ em có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét